[This article is also available in English, 简体中文, and 繁體中文]

คุณพิมพ์เดือน “เดือน” นาควิโรจน์ ผู้ดำรงตำแหน่งกงสุล ของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ได้ยินข่าวการเสียชีวิตของ นิดา พัชรวีระพงศ์ (แตงโม) วัย 37 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เธอเป็นหนึ่งในหลายสิบล้านคนที่ได้ร่วมชมการถ่ายทอดสดพิธีไว้อาลัยของแตงโม นิดา พัชรวีรพงศ์ (นักแสดงชื่อดังของ ไทยที่จากไปด้วยอุบัติเหตุทางน้ำ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ) แล้วมีโอกาสได้ยินเรื่องราวของพระเจ้า ซึ่งเธอรู้สึกทึ่งกับข่าวประเสริฐเรื่องความรักที่นำเสนอในงานไว้อาลัยรำลึกถึงสามวัน

คุณเดือนกล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกประทับใจ ในคำสอนที่ว่า คริสเตียนไม่กลัวความตาย และดิฉันยังได้รับรู้อีกว่า พระเจ้ารักทุกคน ทำให้ดิฉันตัดสินใจอยากรู้จักพระองค์มากขึ้น”

หลังจากงานไว้อาลัยในวันที่สามเสร็จสิ้น ดิฉันได้ส่งข้อความไปยังโบสถ์ที่ขึ้นรายละเอียดทางหน้าจอทีวีและได้รับ การหนุนใจจากทางเจ้าหน้าที่ว่าให้ลองติดต่อโบสถ์ท้องถิ่นที่อยู่ในละแวกนั้น เธอได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนที่ โบสถ์ Wesley Methodist Church ในเกาะปีนังและได้เข้าร่วมอัลฟ่า คอร์ส (เป็นคอร์สที่เปิดกว้างสำหรับคนที่สนใจอยากรู้เรื่องราวและรู้จักกับพระเยซู เป็นรูปแบบการประกาศข่าวประเสิรฐที่เน้นความสัมพันธ์ในกลุ่มย่อย)

หลังจากที่เข้าคอร์สไปได้ไม่นาน เธอก็ได้ประกาศตัวและยอมรับว่าพระเยซู คือ พระผู้ช่วยให้รอด และ มีศรัทธาในพระเยซูมากขึ้น จึงตัดสินใจที่จะเข้ารับบัพติสมา

คณะศิษยาภิบาลชาวไทยต่างยอมรับว่า งานพิธีไว้อาลัยคุณแตงโมนั้น เป็นการประกาศเรื่องราวพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่ 93%ของประชากรเป็นพุทธศาสนิกชน และมีเพียง1%เท่านั้นที่เป็นคริสเตียน

คุณแตงโมไม่ได้เป็นเพียงแค่ดาราที่เราเห็นเธอปรากฏอยู่ที่หน้าจอเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนที่ประกาศเรื่องราว ของพระเจ้าในฐานะคริสเตียน

จากการถ่ายทอดสดงานพิธีไว้อาลัยในครั้งนั้นพบว่ามีผู้เข้าชม 12 ล้านวิว และศิษยาภิบาลในหลายๆโบสถ์ได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามีจำนวนผู้ที่สนใจอยากเข้ามารู้จักกับพระเจ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ด้านอาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ศิษยาภิบาลคริสตจักรแห่งความสุข และอาจารย์ผู้เทศนาในงานไว้อาลัยคุณแตงโมกล่าวว่า “พระเจ้าได้เปิดประตูแห่งความเชื่อบานใหญ่ผ่านทางการเสียชีวิตของแตงโม คนที่รักพระเจ้าอย่างสุดหัวใจ แม้ชีวิตของแตงโมไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่เธอได้รับการช่วยจากพระเยซู ผู้ทรงปกป้องเธอตราบลมหายใจสุดท้าย”

ดาราผู้ที่ประกาศตัวชัดเจนและตรงไปตรงมาว่าเป็นคริสเตียน

แตงโมเกิดในปี พ.ศ.2527 หลังจากที่พ่อและแม่ได้แยกทางกัน แตงโมได้รับการเลี้ยงดูจากคุณพ่อซึ่งเป็นคริสเตียน ณ เวลานั้น แม้แตงโมจะได้เรียนในโรงเรียนคริสต์ แต่เธอก็แทบจะไม่ได้เข้าโบสถ์เลย หลังจากที่เธอได้รับตำแหน่งรองอันดับที่สี่ของการประกวด มิสทีนไทยแลนด์ในปี พ.ศ.2545 ก็ได้มีผู้จัดฯ ชักชวนเธอเข้าวงการแสดงและมีผลงานเป็นที่รู้จักอย่างเช่น ไม่เดียงสา (BangkokรักStories) และใบไม้ที่ปลิดปลิว และเธอยังมีความสามารถด้านการร้องเพลงและเดินแบบอีกด้วย เธอยังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ตอนที่ประกาศแต่งงานกับนักร้องนักแสดงชื่อดัง คือ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เธออยากจัดพิธีแต่งงานแบบคริสเตียน เพื่อนของเธอจึงได้แนะนำให้พบกับอาจารย์ ชาติชาย จารุวาที ศิษยาภิบาลคริสตจักรใจผูกพัน ในเวลานั้น หลังจากที่อาจารย์ชาติชาย ได้แบ่งบันคำพยานกับทั้งคู่ โตโน่จึงได้ตัดสินใจเป็นคริสเตียน ในขณะที่แตงโมก็ได้อุทิศตนให้กับพระคริสต์มากขึ้น อาจารย์ชาติชาย คือ ผู้ที่ได้สอนพระคัมภีร์และเป็นผู้ประกอบพิธีแต่งงานให้กับทั้งคู่ในปีพ.ศ. 2556 ต่อมาหลังจากนั้นไม่นาน ทั้งคู่ก็ได้เข้าพิธีบัพติสมา

Article continues below

Free Newsletters

More Newsletters

หลังจากนั้นทั้งโตโน่และแตงโมได้เข้าร่วมกลุ่มสามัคคีธรรมที่คริสตจักรแห่งความสุขอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าชีวิตการแต่งงานของคนทั้งคู่ได้จบลงในปี 2558

ในเวลาต่อมา แตงโม มีอาการซึมเศร้าและต้องเข้ารับการรักษา เนื่องจากมีเหตุการณ์พยายามฆ่าตัวตายแต่ถึงอย่างนั้น อาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ศิษยาภิบาลคริสตจักรแห่งความสุข ได้กล่าวว่า แตงโมได้เติบโตขึ้นในความเชื่อและยังมาโบสถ์อยู่แสมอ

แตงโมได้ให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมาในรายการแฉ ที่ออกอากาศในปี พ.ศ.2560 และคำตอบของเธอก็ทำให้พิธีกรประหลาดใจ เมื่อเธอบอกว่าอยากจะเป็นผู้รับใช้เต็มเวลาในงานของพระเจ้า สาเหตุที่ทำให้เธออยากเป็นเพราะการที่เธอได้ไปโบสถ์ ได้เข้าร่วมกลุ่มสามัคคีธรรม ได้นมัสการพระเจ้า 3 ครั้งต่อสัปดาห์มันทำให้ชีวิตเธอเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด

อาจารย์ธงชัย กล่าวว่า แตงโมมีความตั้งใจจริงที่จะเป็นผู้รับใช้ในงานของพระเจ้าแบบเต็มเวลาหลังจากที่เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี แต่หลังจากงานรับปริญญาของเธอไม่นาน เธอก็ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ จากเหตุการณ์ตกเรือที่แม่น้ำเจ้าพระยา

งานประกาศข่าวประเสริฐที่เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่มากที่สุดในประเทศไทย

เหตุการณ์การเสียชีวิตของเธอที่ไม่ชอบมาพากลและเป็นปริศนา ทำให้สื่อมวลชนให้ความสนใจและรายงานเรื่องงานไว้อาลัยของเธอเป็นจำนวนมาก แฟนคลับพากันคาดเดาต่างๆนานาในโลกสื่อสังคมออนไลน์ ว่าการเสียชีวิตนั้นเป็นอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม ทั้งการดูคลิปวิดีโอ การตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของกลุ่มเพื่อนที่อยู่บนเรือกับแตงโม การเจาะสืบค้นถึงคำพูดและการแถลงข่าวของตำรวจ หกเดือนหลังจากที่เธอเสียชีวิต อัยการตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยหกคนในข้อหาประมาทเลินเล่อซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิต

อาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ กล่าวว่า สมาชิกในครอบครัว เพื่อน แฟนคลับ และนักข่าว 600 คนได้เข้าร่วมในงานพิธีไว้อาลัยทุกคืนที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพฯ และการถ่ายทอดสดเข้าถึงคนไทยจำนวนหลายล้านคน ชาวพุทธที่ไม่เคยไปโบสถ์จะฟังเพลงนมัสการ ฟังมรณคติธรรมผ่านการเทศนาของอ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ อ.ชาติชาย จารุวาที และฟังการกล่าวคำพยานที่เกี่ยวกับชีวิตของแตงโม

อาจารย์ธงชัย เทศนาจากพระธรรม ยอห์น 13:1 โดยให้ข้อสังเกตว่าไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาจะตายเมื่อไร จึงควรเตรียมตัวให้พร้อมและแสดงให้ผู้เป็นที่รักเห็นว่าห่วงใยกันในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ อาจารย์ธงชัยยังพูดถึง “การมีชีวิตอยู่เพื่อพระคริสต์ และการตายก็ได้กำไร” (ฟป. 1:21) และความจำเป็นในการดำเนินชีวิตที่พระเจ้าพอพระทัย เป็นพรต่อผู้อื่น และช่วยนำผู้อื่นให้มารู้จักพระเยซูคริสต์

Article continues below
Liberty Church
Image: Courtesy of Seree Lorgunpai / Illustration by CT

Liberty Church

ในช่วงหลายเดือนหลังจากพิธีไว้อาลัย ผู้มาใหม่หลายร้อยคนมาเยี่ยมคริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพฯ , CGNTV Thailand เครือข่ายโทรทัศน์คริสเตียนในเกาหลี กล่าวว่าในเดือนมีนาคมเดือนเดียว มีคนถึง 120 คน ติดต่อเข้ามาและสนใจเกี่ยวกับการเป็นคริสเตียน ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นหกเท่า คริสตจักรอื่น ๆ อีกหลายแห่งยังตั้งข้อสังเกตว่า มีผู้มาใหม่มาร่วมนมัสการมากขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากจบงานพิธีไว้อาลัยคุณแตงโม

อาจารย์ธงชัย ได้เห็นผลกระทบจากงานพิธีไว้อาลัยของแตงโมนี้ ในชีวิตของท่านเอง เมื่ออาจารย์ได้ไปร่วมงานฌาปนกิจพี่สะใภ้ที่วัดในศาสนาพุทธในอีกสามเดือนต่อมา พระสงฆ์บอกว่าชอบพระธรรมเทศนาของอาจารย์ธงชัย อาจารย์ธงชัยได้พูดคุยและมอบหนังสือคริสเตียนให้พระสองเล่มไว้อ่าน และเมื่อไม่นานนี้ อาจารย์ธงชัยไปตัดผม ช่างตัดผมจำท่านได้จากการถ่ายทอดสดงานพิธีไว้อาลัย ท่านจึงได้เล่าเรื่องราวของคริสเตียนให้ช่างตัดผมฟัง และศิษยาภิบาลอีกหลายคนก็ยังมีโอกาสแบ่งปันพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์เพราะพิธีไว้อาลัยของคุณแตงโม

ผลกระทบต่อคนไทยในต่างประเทศ

งานพิธีไว้อาลัยของแตงโม ยังเปลี่ยนชีวิตของศิริมาศ อมาตยกุล คูเปอร์ วัย 40 ปี หรือที่รู้จักในชื่อเบนซ์ ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในชิคาโก เบนซ์เข้าเรียนที่โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย โรงเรียนประจำคริสเตียน ซึ่งเธอจำได้ว่าเคยร้องเพลงของคริสเตียนและได้ยินเกี่ยวกับพระเจ้า แต่เวลานั้นเธอยังไม่ได้ศรัทธาในพระเจ้า

เมื่ออายุ 28 ปี เธอได้รับหนังสือคำพยานชีวิตของดาราคริสเตียนชาวไทยหลายคน และได้อธิษฐานส่วนตัว ขอรับพระเยซูเข้ามาในใจของเธอ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเธอไม่ได้บอกใครเกี่ยวกับการกลับใจใหม่ของเธอ—แม้กระทั่งสามีที่เป็นคริสเตียน—และเพราะไม่มีเพื่อนหรือพี่เลี้ยงที่เป็นคริสเตียน เธอจึงไม่เติบโตในความเชื่อ

เมื่อเธอได้ยินเกี่ยวกับการเสียชีวิตของแตงโม เธอประหลาดใจที่ได้ยินอาจารย์ธงชัย เทศนามรณคติธรรม ในงานพิธีไว้อาลัย—อาจารย์ธงชัยเป็นพ่อของเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งของเธอที่โรงเรียนวัฒนา เธอเฝ้าดูการถ่ายทอดสดงานไว้อาลัยรำลึกถึงแตงโมตลอดทั้งสามวัน “นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ฟังพระธรรมเทศนาและเข้าใจ” เบนซ์กล่าว “ข้อความเข้ามาในหัวใจของฉัน”

Reverend Thongchai preaching at the memorial.
Image: Illustration by CT / Source Images: Courtesy of Seree Lorgunpai

Reverend Thongchai preaching at the memorial.

เธอเริ่มฟังคำแบ่งปันหนุนใจ การเทศนา รับข่าวสารจากคริสตจักรแห่งความสุข เข้าร่วมนมัสการที่คริสตจักรในชิคาโก และติดต่อกับอาจารย์ธงชัย เกี่ยวกับการเข้าร่วมกลุ่มแคร์หรือกลุ่มสามัคคีธรรม อาจารย์ธงชัยสนับสนุนให้เธอเริ่มกลุ่มออนไลน์ให้กับคนไทยในต่างประเทศ วันนี้กลุ่มมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 11 คน

เดือน ซึ่งอยู่ที่ปีนัง ก็เข้าร่วมสามัคคีธรรมในกลุ่มแคร์นี้ด้วยเช่นกัน เมื่อพ่อของเธอได้ยินเรื่องการเปลี่ยนจากศาสนาพุทธมาเป็นคริสต์ คุณพ่อเกิดความกังวลว่าจะไม่มีใครทำบุญให้ (หรือทำความดีเพื่อให้ชีวิตหลังความตายดีขึ้น) และภรรยาหลังจากที่พวกเขาเสียชีวิต เดือนขอให้เพื่อนที่เป็นคริสเตียนอธิษฐานเผื่อคุณพ่อของเธอ และไม่นานเธอก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงภายในใจของพ่อ ท่านซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางมาปีนัง เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานในการรับบัพติสมาของเธอ แม้จะกลัวโควิด-19 แต่ในวันประกอบพิธี น้ำตาแห่งความปลื้มปิติสุขของพ่อก็ไหลออกมา เมื่อได้ฟังบทเพลงของพระเจ้าผ่านเสียงร้องและเสียงดนตรีจากทีมนมัสการ

Article continues below

“ฉันเคยเอาแต่ใจตัวเองมาก” เดือนกล่าว “ตอนนี้คุณพ่อของฉันสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ไปในทางที่ดีขึ้นของฉันแล้ว และพ่อก็ดีใจที่เห็นฉันเข้มแข็งอดทนและมีความสุขมากขึ้น”

เดือนตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้เธอได้ติดตามเรื่องคุณแตงโมจากข่าวและรู้สึกสงสารเธอ แต่ตอนนี้ เธอพบว่าบทสัมภาษณ์ของแตงโมในเรื่องความเชื่อศรัทธาในพระเจ้าของเธอ สร้างแรงบันดาลใจอย่างมาก “ถ้าฉันไม่ได้ดูการถ่ายทอดสดพิธีรำลึกในงานไว้อาลัยแตงโม ในวันนั้น ฉันคงพลาดโอกาสที่จะเป็นคริสเตียน”

เสรี หล่อกันภัย เป็นกรรมการอำนวยการและอดีตเลขาธิการสมาคมพระคริสตธรรมไทย

[This article is also available in English, 简体中文, and 繁體中文]

[ This article is also available in English 简体中文, and 繁體中文. See all of our Thai (แบบไทย) coverage. ]